Trải nghiệm Kawasaki Z400 vừa đẹp cho người tập chơi PKL hay chuẩn bị lên cc
Là một chiếc xe naked bike thuộc phân khúc 400 cc đầu tiên của Kawasaki, Z400 được sinh ra nhằm thay thế cho người tiền nhiệm Z300. Liệu rằng những gì mà Z400 mang lại có tuyệt vời và còn hơn thế nữa hay không? Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.
Điều đầu tiên mà mình cảm nhận khi ngồi lên Z400 chính là yên xe không quá cao như đa số những chiếc xe phân khối lớn khác. Với chiều cao yên là 785 mm thì những người có chiều cao từ 1m60 trở lên có thể dễ dàng chống chân cũng như điều khiển chiếc xe này rồi.
Khối lượng của xe là 167 kg khi chưa đổ xăng và sẽ vào khoảng 178 kg khi đổ đầy bình. Z400 vừa đủ “nhẹ” để bạn có thể dễ dàng dắt xe cũng như sử dụng hàng ngày.
Cảm nhận đầu tiên về khả năng tăng tốc của xe, đó là Z400 khá là hiền, nếu như các bạn chỉ vặn từ một nửa tay ga trở lại. Nó đủ nhẹ nhàng để các bạn cảm thấy thoải mái và từ từ quen với chiếc xe. Nhưng nếu thốc ga mạnh và nhanh, chiếc xe sẽ chạy rất bốc, đúng với cục máy 399 cc và momen xoắn cực đại 38 Nm tại vòng tua 8.000 rpm của mình. Như mình đã từng thử thì Z400 đạt được vận tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 5 - 6 giây và đó mới là số 3. Điều đó khiến cho những người mới tập chơi xe PKL cảm thấy phấn khích và giúp cho người đi PKL với dung tích xi lanh lớn hơn cảm thấy hài lòng.
Một trong những điều mình thích nhất trên Z400 chính là bộ phuộc trước/sau của xe cho khả năng giảm xóc rất tốt, êm ái khi mình đi qua ổ gà, gờ giảm tốc hay những cung đường xóc. Đó là cảm giác khi mà mình ngồi ở vị trí người lái. Còn khi ngồi ở phía sau, do phần yên sau hơi cứng và một phần cũng nằm cao hơn nên độ hấp thụ chấn động cũng nhiều hơn một chút và vì thế cảm giác êm ái sẽ giảm đi kha khá so với việc ngồi ở phía trước.
Tiếng pô trên Z400 cũng tương tự như trên Ninja 400, không quá ồn ào và khá nhẹ nhàng, ít tạo nên sự thích thú cho người lái. Nhưng khi máy đã nóng và xe chạy ở tốc độ cao, lúc này pô của Z400 mới thực sự thỏa mãn, tiếng pô của chiếc xe hai máy này nghe trầm và ấm.
Z400 cũng được thừa hưởng toàn bộ phong cách thiết kế Sugomi đặc trưng của dòng Kawasaki Z nên vì thế mà tư thế ngồi lái hơi chồm về phía trước, tạo cảm giác mạnh mẽ khiến cho người lái thấy hưng phấn và luôn muốn bứt tốc. Thực tế khi mà trải nghiệm thì mình thấy rất thích chiếc Z400 này, nhưng mà khi ngồi lâu, mình cảm thấy hơi mỏi tay do phần trọng tâm của người đổ về phía trước và dồn xuống hai tay cầm lái.
Để mà nói rằng khi ngồi trên Z400 lâu thì có nóng lắm hay không? Thì mình có thể trả lời là vẫn nóng, nhưng không nhiều. Điều này có được là do chiếc xe này sử dụng hệ thống tản nhiệt bằng cả quạt gió và nước mát nên khi xe vận hành thì mình cảm thấy thoải mái, hơi nóng không tỏa ra quá nhiều.
Khả năng chiếu sáng của hệ thống đèn trên Z400 theo cá nhân mình đánh giá là khá tốt, hơn hẳn so với đàn anh Z300. Ánh sáng từ đèn cos có độ sáng vừa đủ, tỏa đều sang hai bên. Đèn pha cho cường độ sáng mạnh hơn cùng như độ tỏa lớn hơn, đáp ứng được nhu cầu đi đêm trong khu vực thành phố.
Hệ thống an toàn trên xe bao gồm bộ nồi chống trượt và hệ thống phanh ABS. Mình cũng đã thử nghiệm khả năng chống trượt của nồi khi trả gấp từ số 5 xuống số 2, chiếc xe giảm tốc tương đối nhanh, động cơ bị ghì lại khá nhiều, tuy nhiên không hề có hiện tượng trượt bánh. Tương tự với ABS khi phanh gấp từ vận tốc 60 km/h và bóp cứng phanh, chiếc xe dừng lại trong khoảng 3 giây, không có hiện tượng trượt bánh và cảm giác giật khi phanh gấp không xuất hiện.
Nhìn chung thì với Z400 là một sự tổng hòa đầy đủ của một chiếc xe phân khối lớn như: Giá thành vừa phải, xe có độ hiền khi đi nhẹ ga, độ bốc tạo nên sự phấn khích khi mạnh ga, vận hành êm ái nhờ hệ thống giảm xóc tốc và rất an toàn khi có thêm bộ nồi chống trượt cùng hệ thống ABS.